Chuyển đến nội dung chính

SWOT MATRIX - 400 CHIẾN LƯỢC

SWOT MATRIX - 400 CHIẾN LƯỢC
#Youwillfindmorethanyouexpect
------
Có ai nghĩ rằng SWOT có thể tạo ra 400 chiến lược khác nhau và hơn thế nữa không? Nếu ai từng làm SWOT mình nghĩ hiếm ai trong friend list của mình dùng nó mà tìm ra được 400 chiến lược khác nhau lắm (Me too =]] ) mình sẽ chia sẽ một số bước làm và tips cho ma trận này và bạn sẽ thấy nó có thể làm được điều đó đấy (400 chiến lược ấy):
Bước 1:
Chọn size vừa đủ với năng lực: nó giống như chọn quần áo vậy đó, ốm (năng lực thấp) chọn size nhỏ, mập (năng lực mạnh) chọn size to. Vì khi chúng ta chọn quy mô phân tích lớn: ví dụ "phân tích SWOT cho ngành đồ thể thao tại quận 9" trong khi bạn chỉ là một nhân viên bán hàng của một cửa hàng thể thao thì nó sẽ hơi quá sức, nhưng nếu có 1 nhóm làm trong các cửa hàng khác nhau, và từ nhiều bộ phận khác nhau, thì khả năng làm được việc phân tích SWOT này có thể khả thi. Hoặc phải là người có đủ mọi góc nhìn thông tin trong ngành này và nắm rõ tại khu vực quận 9 thì có thể sẽ khả thi (có thể thôi nhé)!
Bước 2:
Áp dụng IFE vs EFE - Matrix trước khi làm SWOT matrix: thực sự điều này mình chỉ mới nhận ra cách đây vài tháng thôi, khi bạn đọc định nghĩa về SWOT và tìm hiểu về IFE và EFE chúng ta sẽ chốt ra S vs W thuộc IFE, O vs T thuộc EFE, các hạng mục tham vấn cho 2 ma trận (IFE vs EFE) này là: Kinh tế, xã hội, Văn hoá, nhân khẩu, môi trường, chính trị, chính phủ, công nghệ và cạnh tranh. (Tới đây là thấy rối rối rồi đó ).
Bước 3:
IFE gồm S vs W, EFE gồm O vs T, sau đó cần đánh điểm trọng số cho các yếu tố (tổng điểm trọng số phải bằng 1), và xếp hạng cho các yếu tố đó (thang xếp hạng từ 1 đến 4). Việc thực hiện việc đánh giá này, dựa trên kinh nghiệm cá nhân, quan điểm chuyên gia hoặc người có hiểu biết sâu về lĩnh vực đó. Rồi nhân điểm trọng số và xếp hạng lại với nhau, bạn có xếp kết quả điểm ảnh hưởng của các yếu tố trong 2 ma trận trên.
Bước 4:
Sau đó đưa các yếu tố này, và sắp xếp theo thứ tự điểm cao xuống thấp nhé, chúng ta dễ thấy cái nào có sức nặng nhất cho đến ít nhất. Sau đó ta kết hợp các yếu tố lại với nhau theo thứ tự: S-O, S-T, W-O, W-T. Trong mỗi ô kết hợp sẽ là các chiến lược bạn rút ra được sau khi áp dụng ma trận này. 
Không có mô tả ảnh.400 CHIẾN LƯỢC LÀ ĐÂY
Giả sử chúng ta có 10 cơ hội tận dụng triệt để được với 10 điểm mạnh, thì có nghĩa sẽ có 100 chiến lược được rút ra trong ô phân tích S-O, tương tự như vậy, thì có tổng cộng 400 chiến lược đc rút ra khi tận dụng được triệt để. Ngạc nhiên chưa??? Nhưng mà đúng là nó có thể như vậy đó, nếu chúng ta chỉ tìm ra là 5 yếu tố cho mỗi ô S - O - W - T thì mỗi ô kết hợp là 25, 4 ô là 100 thôi.

Ghi nhớ nguyên tắc kết hợp này khi chúng ta hoạch định chiến lược nhé:
  • S-O: Dùng điểm mạnh, tận dụng cơ hội
  • S-T: Dùng điểm mạnh TRÁNH các mối đe doạ, nhiều bạn sẽ nghĩ dùng điểm mạnh ĐÁNH lại các mối đe doạ.
  • W-O: Dùng cơ hội khắc phục điểm yếu.
  • W-T: Hạn chế điểm yếu, tránh xa đe doạ.
Bài viết của mình dựa trên kiến thức cá nhân, và viết vắn tắt, nên hãy đọc thêm các tài liệu liên quan như IFE, EFE hoặc tham khảo thêm người có kinh nghiệm nhé. Good luck
Bây giờ bạn có thể thử phân tích SWOT rồi đó, nhớ cảm nhận khi làm từng bước nhé bởi vì : You can find more than you expect.
#management #marketing #skill #knowledge

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 CHỨC NĂNG CỦA KÊNH PHÂN PHỐI

 8 CHỨC NĂNG CỦA KÊNH PHÂN PHỐI #30Dayschallengeposts #Day11 --------- Trước khi đọc về nội dung chính của bài viết này, tôi khuyên người đọc nên tìm hiểu thêm về các định nghĩa về các gạch đầu dòng bên dưới, để có cái nhìn tổng thể trước, bài viết này được viết trong phạm vi chức năng cụ thể để đơn giản phần kiến thức được trình bày nên hãy tìm đọc thêm nhé: - Kênh phân phối là gì?  - Hệ thống kênh phân phối là gì?  - Các nhóm chính trong một hệ thống kênh phân phối? Về sơ bộ định nghĩa của ba điều trên thì có thể khái quát nhanh - gọn :  - Kênh phân phối là đường dẫn mà Doanh nghiệp dùng để đưa hàng hoá/dịch vụ tới tận người tiêu dùng cuối cùng.  - Có rất nhiều đường dẫn khác nhau mà Doanh nghiệp có thể tìm thấy, kết hợp lại, thì là một hệ thống kênh phân phối. Các đường dẫn này chia thành 2 nhóm chính, trực tiếp và gián tiếp.  - Đối với các đường dẫn (kênh) dù trực tiếp hay dán tiếp thì đều có các yếu tố tham gia và chia thành 3 nhóm chính:  + Nhóm sản xu

FRANCHISE - CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Định nghĩa Franchise (nhượng quyền thương mại):  Franchise được hiểu đơn giản đó là một hoạt động có tính minh bạch (license) về thương mại gồm 2 đối tượng tham gia:  - Bên nhượng quyền (franchisor): có thể là cá nhân/tổ chức đang sở hữu một thương hiệu/công ty kinh doanh trên thị trường. - Bên nhận nhượng quyền (franchisee): là cá nhân (một số trường hợp có thể nhóm) muốn mở một kinh doanh thương mại với tên công ty của người nhường quyền.  Mối quan hệ của 2 đối tượng được thể hiện trong hợp đồng/biên bản thoả thuận nhượng quyền, mà ở đó bên nhận nhượng quyền sẽ phải trả phí (phí đầu tư ban đầu, phí cấp phép hằng năm..) để được quyền truy cập/sử dụng các yếu tố do bên nhượng quyền cung cấp:  - Kiến thức sản phẩm,  - Quy trình vận hành - Nhãn hiệu.  - Đào tạo - Danh tiếng - Hỗ trợ ban đầu.  - Sản phẩm/dịch vụ  Franchise là một phương pháp đang dần lớn mạnh tại Vietnam, phương pháp kinh doanh này rất phù hợp cho những ai muốn bắt đầù kinh doanh, nhất là

ĐI TÌM KHÁCH HÀNG

Những ngày đầu tháng 02/2020 là những ngày đáng nhớ với cá nhân mình, không phải là một sự kiện gì quá hấp dẫn, hay một dấu mốc vàng son hay đại loại điều gì lớn lao. Đơn giản chỉ là mình đã nghỉ việc ở công ty cũ, và bắt đầu một công việc hoàn toàn mới, một lĩnh vực mới mà kinh nghiệm 05 năm đi làm trước đó, hầu như không liên quan và hỗ trợ được gì nhiều cho công việc mới này. Bài viết này mình muốn chia sẽ về cách mình đã tìm kiếm khách hàng như thế nào với con số 0 ở điểm xuất phát. Bắt đầu như một tay ngang bước vào nghề, điều khó khăn nhất mà có lẻ lâu lắm rồi mình mới phải vắt não suy nghĩ đó là: LÀM SAO TÌM ĐƯỢC KHÁCH HÀNG ?? Ở công ty cũ, khách hàng như đã có sẵn, mình cũng đã có mối quan hệ, việc tìm kiếm thêm khách hàng không quá khó khăn. Và đó cũng là trở ngại cho mình khi bắt đầu công việc mới này. Có lẻ cũng thật may mắn cho mình khi sếp mới trực tiếp cuả mình là người rất open, cũng luôn theo sát mình trong quá trình bắt đầu công việc. Mỗi ngày ông ấy đều hỏi: Hôm n